เป็นโรคเบาหวาน ระวังถูกตัดเท้า

เป็นเบาหวาน ระวังถูกตัดเท้า

โรคเบาหวาน โรคยอดฮิตของคนไทย

วันนี้เรามาไขข้อสงสัยกัน ที่เราเคยได้ยินกันมาว่า เมื่อเป็นโรคเบาหวาน ระวังถูกตัดเท้า มันจริงหรือไม่ ทำไมถึงต้องตัดเท้า

ในผู้เป็นโรคเบาหวาน มักมีปัญหาเท้าชา เท้าผิดรูป เท้าเกิดแผลได้ง่าย และเรื้อรังกว่าบุคคลทั่วไป แผลที่เท้าอาจมีการติดเชื้อทำให้ถูกตัดเท้าหรือขา หรืออาจรุนแรงจนเป็นอัตรายถึงชีวิต

โรคเบาหวาน คือ ภาวะที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งเกิดจากตับอ่อนไม่สามารถสร้างฮอร์โมนอินซูลินได้อย่างเพียงพอ ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำอินซูลินไปใช้ได้ดีเท่าที่ควร ส่งผลให้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง นำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนของอวัยวะสำคัญต่าง ๆ เช่น ตา ไต หัวใจ สมอง หลอดเลือดและเส้นประสาทส่วนปลาย

โดยผู้ป่วยโรคเบาหวานมักมีความผิดปกติของเส้นประสาทโดยเริ่มที่บริเวณปลายเท้าก่อน ทำให้เท้ารับความรู้สึกลดลง มีอาการเท้าชาร่วมกับมีเลือดไปสู่ส่วนปลายเท้าไม่ดีจึงเกิดแผลที่เท้าได้ง่าย และมักจะเรื้อรัง

ในบางคนแผลติดเชื้อลุกลามจนต้องถูกตัดเท้าหรือขาข้างนั้นไป ผู้ป่วยโรคเบาหวานจึงจำเป็นต้องดูแลและป้องกันการเกิดบาดแผลที่เท้า ก่อนจะมีผลเสียร้ายแรงตามมา

โรคเบาหวาน

โพสถัดไปจะมาอธิบายวิธีการดูแลเท้าที่ถูกต้องเหมาะสมของผู้ป่วยโรคเบาหวาน รอติดตามได้เลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก คู่มือรู้ทันปัญหาเบาหวาน ฝ่ายการพยายาบาลโรงพยาบาลศิริราชร่วมกับภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

Healthy Wellness Socks

สำหรับท่านใดที่ต้องการมองหาตัวเลือกในการช่วยดูแลสุขภาพเท้าของท่าน ให้ถุงเท้าเพื่อสุขภาพ Wellness เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพเท้า ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้มีปัญหากลิ่นเท้า

ดูสินค้า

3 thoughts on “เป็นโรคเบาหวาน ระวังถูกตัดเท้า

  1. Pingback: 10 วิธีดูแลเท้าเบาหวาน - Wellness -ถุงเท้าเพื่อสุขภาพ Wellness

  2. Pingback: ผู้ป่วยเบาหวานเลือกถุงเท้าอย่างไร - Wellness -ถุงเท้าเพื่อสุขภาพ Wellness

  3. Pingback: เบาหวานมีกี่ชนิด - Wellness - ถุงเท้าเพื่อสุขภาพ Wellness

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น