มาราธอน ทำไมต้อง 42 กิโลเมตร

ปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่า หนึ่งในกีฬายอดนิยมที่ผู้คนให้ความสนใจเข้าร่วมและรวมถึงการตั้งเป็นเป้าหมายของความสำเร็จ นั่นก็คือ การวิ่งมาราธอน

แต่หลายท่านอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ ทำไมวิ่งมาราธอนต้องวิ่ง 42 กิโลเมตรด้วยล่ะ วันนี้เรามาย้อนดูที่มาที่ไปของระยะ 42 กิโลเมตรนี้และคำว่ามาราธอนหมายถึงอะไรและมาจากไหนกันนะ

การวิ่งมาราธอนรากฐานของกีฬานี้มาจากยุคกรีกโบราณ แต่ระยะการแข่งขันมาราธอน 42 กิโลเมตรนั้น เพิ่งจะมีการกำหนดมาเมื่อไม่นานนี้เอง

การจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนเกิดขึ้นครั้งแรก ในมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 1896 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ซึ่งก่อนหน้านี้ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไม่เคยรวมการแข่งขันวิ่งระยะไกลเอาไว้ในรายการการแข่งขันมาก่อน

แนวความคิดของการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนได้รับแรงบันดาลใจมาจากตำนานผู้ส่งสารชาวกรีก ที่วิ่งจากสมรภูมิทุ่งมาราธอนไปยังนครเอเธนส์ เป็นระยะทางโดยประมาณ 40 กิโลเมตร เพื่อแจ้งข่าวชัยชนะของทหารชาวกรีกที่สู้รบกับผู้รุกรานชาวเปอร์เซียในปี 490 ก่อนคริสตกาล หลังจากเขาประกาศข่าวชัยชนะต่อหน้าฝูงชนแล้ว เขาก็ล้มลงและสิ้นใจ ดังนั้นเพื่อรำลึกถึงการวิ่งของผู้ส่งสารผู้นี้ การวิ่งมาราธอนในกีฬาโอลิมปิกปี 1896 จึงกำหนดไว้ที่ระยะทาง 40 กิโลเมตรนี่เอง

ถึงไม่ได้มีการระบุให้เป็นระยะมาตรฐานสากลแต่อย่างใด แต่ระยะนี้ก็ถูกใช้เป็นระยะการแข่งขันวิ่งมาราธอนหลังจากนั้นตลอดมาจนกระทั่ง
ในมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี ค.ศ. 1908 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระยะทางการแข่งขันวิ่งมาราธอนก็ได้มีการขยายให้ไกลขึ้นเป็น 42 กิโลเมตร เนื่องจากพระราชินีอเล็กซานดราต้องการให้การแข่งขันมีจุดเริ่มต้นที่สนามหญ้าหน้าประสาทวินเซอร์และไปสิ้นสุดที่เส้นชัยบริเวณพระที่นั่งที่สนามกีฬาโอลิมปิก ซึ่งมีระยะทางเป็น 42 กิโลเมตร

เพื่อไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงระยะทางวิ่งมาราธอนให้เป็นไปตามใจของผู้จัดการแข่งขัน ดังนั้นในปี ค.ศ. 1921 ระยะทางมาตรฐานสำหรับการแข่งขันการวิ่งมาราธอนจึงได้ถูกกำหนดขึ้นที่ระยะ 42.195 กิโลเมตร และได้กลายมาเป็นระยะการแข่งขันที่ทุกๆรายการแข่งขันได้ใช้เป็นมาตรฐานสากลจนถึงปัจจุบันนี้นี่เอง

ที่มา

history.com

Healthy Wellness Socks

สำหรับท่านใดที่ต้องการมองหาตัวเลือกในการช่วยดูแลสุขภาพเท้าของท่าน ให้ถุงเท้าเพื่อสุขภาพ Wellness เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพเท้า ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้มีปัญหากลิ่นเท้า

ดูสินค้า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น