ค่านิยมเท้าดอกบัวของสาวจีนโบราณคืออะไร?

ค่านิยมเท้าดอกบัว
      ค่านิยมเท้าดอกบัวเป็นแฟชั่นรูปแบบหนึ่งของสาวชาวจีนในยุคโบราณ คาดการณ์ได้ว่าเริ่มต้นตั้งแต่ ค.ศ. 1100 จนถึงต้น ค.ศ. 1900 โดยค่านิยมดังกล่าวนี้จะมองว่าการที่ผู้หญิงมีเท้าที่เล็กจะทำให้ผู้หญิงคนนั้นมีคุณค่าและเป็นที่ปรารถนาต่อผู้ชายอยากได้เธอมาเป็นศรีภรรยาและด้วยวัฒนธรรมในสมัยโบราณที่สิทธิสตรียังไม่เป็นที่รู้จัก ยังผลให้ค่านิยมดังกล่าวมีความแพร่หลายในสังคมชาวจีนเนื่องจากเชื่อว่าการแต่งงานคือหน้าที่ของลูกสาวที่ดีที่จะต้องปฏิบัติตาม
 
      การทำเท้าดอกบัวนั้นผู้หญิงจะทำการผูกรัดเท้าของตัวเองด้วยผ้าไหมเพื่อดัดกระดูกที่เท้าให้หักงอจนมีขนาดความยาวให้เป็นไปตามอุดมคติของค่านิยมดังกล่าว ขนาดความยาวเท้ายิ่งรัดจนเท้าเล็กมาก เช่น ยาวน้อยกว่า 3 นิ้ว ก็นับว่าเป็นเท้าที่มีคุณค่ามาก ซึ่งค่านิยมนี้เรียกเท้าลักษณะนี้ว่า เท้าดอกบัวทอง ตามอุดมคติในหมู่ผู้ที่เชื่อค่านิยม
 
      ค่านิยมเท้าดอกบัวได้สร้างผลลัพธ์ในแง่ลบจำนวนมากแก่ผู้หญิงในยุคนั้น ผู้หญิงที่ทำการรัดเท้าเพื่อทำให้เกิดเท้าดอกบัวนี้ต่างก็เจอกับภาวะติดเชื้อจากบาดแผลของการทำการรัดเท้า บางรายถึงกับเสียชีวิตด้วยอาการดังกล่าว รวมถึงภาวะสูญเสียการเดินหรือการเคลื่อนไหวอันเนื่องมาจากเท้าที่ผิดรูปไปจากธรรมชาติทำให้ผู้หญิงหลาย ๆ คนกลายเป็นคนพิการ เดินไม่ได้หรือไม่สามารถทำงานที่ต้องใช้แรงงานโดยทั่วไปได้อีกและยังเป็นการบังคับเด็ก ๆ ให้ทำการรัดเท้าที่ได้สร้างความทรมานเจ็บปวดทั้งทางกายและทางใจแก่เด็กเหล่านี้เป็นจำนวนมาก
 
      ในปัจจุบันค่านิยมเท้าดอกบัวได้ถูกยกเลิกไปแล้วและอันที่จริงก็ได้มีความพยายามของบุคคลหลายๆ ท่านในประเทศจีนที่มีความพยายามยกเลิกค่านิยมนี้มาตั้งแต่สมัยยุคเริ่มต้นที่ค่านิยมนี้แพร่หลาย ทั้งการให้การศึกษาแก่ภาคประชาชนเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง การออกกฎหมายของชนชั้นปกครองให้การทำเท้าดอกบัวเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย การรณรงค์โดยสมาคมต่าง ๆ ให้เห็นถึงผลเสียต่อสุขภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาวของค่านิยมดังกล่าว การตระหนักถึงสิทธิสตรีที่มากขึ้นตามยุคสังคมสมัยใหม่ที่มองว่าค่านิยมเท้าดอกบัวคือสัญลักษณ์ของการยอมจำนนของเพศหญิงต่อเพศชาย จนในที่สุดค่านิยมดังกล่าวจึงค่อย ๆ สลายหายไป
 
      สุดท้ายนี้การสิ้นสุดของค่านิยมของการผูกรัดเท้าดอกบัวยังถือได้ว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญในกระบวนการปลดปล่อยสิทธิสตรีในประเทศจีน มีความสำคัญอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์การพัฒนาสิทธิสตรีจีน
 
ที่มา
เนื้อหา: https://en.wikipedia.org/wiki/Foot_binding
รูปภาพ: https://commons.wikimedia.org/wiki/File:A_Chinese_Golden_Lily_Foot,_Lai_Afong,_c1870s.jpg?fbclid=IwAR0fyKNPdq8co9ab8ISDpAp3lfnny-rryiMBC_SShi7I0ybW4PLzBi2ckFo
รูปภาพ: https://wellcomecollection.org/works/zhvjpvnk

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น