Irish Dance – เมื่อดนตรีก่อจังหวะให้หัวใจและหัวใจก่อจังหวะให้เคาะเท้า

Irish Dance
 
บ่อยครั้งใช่ไหม ที่เราเคยเห็นฉากในหนังที่นักแสดงเต้นด้วยรูปแบบการเต้นรูปแบบหนึ่งที่ใช้เท้าเคาะให้เป็นจังหวะเสียงประสานไปกับเสียงดนตรีที่สนุกสนานครื้นเครง สร้างความประทับใจและน่าสงสัยไปพร้อม ๆ กันว่า เอ๊ะการเต้นแบบนี้เขาเรียกว่าอะไรกันหนอ เช่นในฉากหนึ่งของเรื่องไททานิคที่พระเอกพานางเอกไปงานเลี้ยงสังสรรค์และเต้นด้วยรูปแบบการเต้นดังกล่าว
 
การเต้นที่มีรูปแบบเป็นเอกลักษณ์ดังกล่าวนี้ เรียกว่าการเต้นไอริช
การเต้นไอริช เป็นวัฒนธรรมของชาวไอริชซึ่งก็คือผู้คนประเทศไอร์แลนด์ เป็นการเต้นที่ใช้ทั้งในงานสังสรรค์ งานประเพณีและยังมีให้มีการจัดการแข่งขันในทุกๆ ปี
 
พัฒนาการของการเต้นไอริชนั้นกล่าวได้ว่าเก่าแก่และเติบโตมาพร้อม ๆ กับชนชาติชาวไอริช เป็นการผสมกับวัฒนธรรมดั้งเดิมของการเต้นรำที่เกี่ยวกับศาสนา Druid และ Celt ที่ใช้เคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ค่อย ๆ ปรับรับรูปแบบการเต้น English Country และการเต้นแบบ Quadrille ที่รับมาจากนักท่องเที่ยวหรือพ่อค้าที่เดินทางเข้ามาในประเทศไอร์แลนด์ในช่วงศตวรรษที่ 17 -18 จนกลายมาเป็นรูปแบบการเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ของการเต้นไอริชในปัจจุบัน
 
การเต้นไอริชเองยังถูกแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบการเต้น แต่รูปแบบที่โดดเด่นและเป็นภาพจำที่สุดเวลาที่กล่าวถึงการเต้นแบบนี้คือ การเต้นไอริชสเต็ปแด็นซ์ ที่จะเคลื่อนไหวแค่ส่วนขาและเท้าโดยใช้เท้าทำให้เกิดจังหวะเสียงไปกับดนตรีประกอบ โดยให้ส่วนบนของร่างกายไม่มีการขยับใด ๆ ผู้เต้นจะสวมใส่รองเท้าที่ออกแบบมาสำหรับการเต้นนี้โดยเฉพาะ ส่วนของรองเท้าที่ส้นเท้าและปลายเท้าจะติดแท็บเหล็กเอาไว้เพื่อใช้ทำให้เกิดเสียงจังหวะเคาะเท้าเวลาเต้นรำ
 
ในปัจจุบันมีหลากหลายองค์กรมีส่วนร่วมในการช่วยผลักดันและพัฒนาการเต้นไอริชให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ผ่านการพัฒนารูปแบบของการเต้นไอริชสมัยใหม่และการจัดมาตรฐานรูปแบบการเต้นไอริช รวมถึงจัดการแข่งขันรายการใหญ่ในหลาย ๆ ที่ทั้งในประเทศไอร์แลนด์ ประเทศอังกฤษ หลาย ๆ ประเทศในทวีปยุโรปเอง รวมถึงขบวน Macy Parade ในวันขอบคุณพระเจ้าในเมืองนิวยอร์กและขบวนพาเหรดในวัน St.Patrick ที่จัดขึ้นที่ชิคาโกอีกด้วย
 
เพราะด้วยเสน่ห์ของการเต้นไอริชนี่เอง ที่จับตาต้องใจผู้ชมทุกครั้งที่มีการทำการแสดง จึงทำให้ประเทศไอร์แลนด์เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจมากขึ้น
 
หลายครั้งเท้าก็ทำหน้าที่มากกว่าเท้าที่ใช้เดินและนี่เองคือเท้าที่ทำให้เกิดเสียงจังหวะดนตรีก่อให้เกิดเสียงจังหวะเพลิดเพลินในหัวใจ
 

ที่มา

wikipedia

danceus

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น